Saturday 10 October 2009

IT for Work

นอกจากใช้ IT เพื่อสานสัมพันธ์กับเพื่อนแล้ว ยังสามารถประยุกต์ใช้ IT กับการทำงานในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย
ในบล็อกนี้จะขอยกตัวอย่างการใช้งาน ERP เพื่อบริหารจัดการทรัพยากรขององค์กรเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากรขององค์กรสูงสุด


คำว่า ERP ย่อมาจาก Enterprise Resource Planning หมายถึง การวางแผนทรัพยากรทางธุรกิจขององค์กรโดยรวม เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์อย่างสูงสุดของทรัพยากรทางธุรกิจขององค์กร

ดังนั้น ERP จึงเป็นเครื่องมือที่นำมาใช้ในการบริหารธุรกิจเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นภายในองค์กร อีกทั้งยังช่วยให้สามารถวางแผนการลงทุนและบริหารทรัพยากรขององค์กรโดยรวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ERP จะช่วยทำให้การเชื่อมโยงทางแนวนอนระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง การผลิต และการขายทำได้อย่างราบรื่น ผ่านข้ามกำแพงระหว่างแผนก และทำให้สามารถบริหารองค์รวมเพื่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุด

ระบบ ERP เป็นระบบสารสนเทศขององค์กรที่นำแนวคิดและวิธีการบริหารของ ERP มาทำให้เกิดเป็นระบบเชิงปฏิบัติในองค์กร ระบบ ERP สามารถบูรณาการ (integrate)รวมงานหลัก (core business process) ต่างๆ ในบริษัททั้งหมด ได้แก่ การจัดจ้าง การผลิต การขาย การบัญชี และการบริหารบุคคล เข้าด้วยกันเป็นระบบที่สัมพันธ์กันและสามารถเชื่อมโยงกันอย่าง real time (http://www.sirikitdam.egat.com/sara/erp.php) เพื่อนๆ ที่สนใจสามารถเข้าไปอ่านข้อมูลได้เพิ่มเติมคะ

No comments:

Post a Comment